NHỮNG DẤU HIỆU ĐẦU TIÊN CỦA LÃO HÓA DA

Lão hóa da là một quá trình diễn ra tự nhiên từ bên trong cơ thể theo tuổi tác cùng với những tác động gây hại da từ bên ngoài. 

Kể từ độ tuổi 25, các dấu hiệu lão hóa đầu tiên bắt đầu xuất hiện trên bề mặt da. Các đường nhăn xuất hiện trước, và sau đó là nếp nhăn, và sự giảm thể tích và giảm mật độ của da có thể nhận thấy được. 

Có nhiều nguyên nhân gây lão hoá da. Có một số nguyên nhân chúng ta không thể tránh và thay đổi được. Tuy nhiên số khác thì có thể kiểm soát bằng các biện pháp ngăn ngừa. 

Các dấu hiệu lão hóa da có thể nhận biết được

▶ Đường nhăn 

Dấu hiệu đầu tiên có thể nhận biết lão hóa từ tuổi 25 trở lên là các nếp nhỏ li ti quanh khóe mắt, rãnh miệng cười, hoặc các nếp nhăn nhỏ có thể thấy ở vùng má. Hay rõ ràng hơn và dễ nhận biết nhất là ở vùng trán khi chúng ta cau mày...Dễ nhận biết nhất là sự chùng xuống có thể khiến làn da có vẻ ngoài mệt mỏi và kém săn chắc. 

▶ Da khô.

         

Bình thường, da mất nước thường do các bệnh lý nội khoa như tiêu chảy, sốt cao, nhiễm trùng... Người ngồi điều hòa nhiều, lười uống nước, không bổ sung vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn hoặc sinh hoạt thiếu điều độ cũng khiến da khô đi trông thấy.
▶ Da xỉn màu, kém sắc.

 

Da mất nước lâu ngày sẽ trở nên khô ráp, xuất hiện nếp nhăn hoặc bụi trắng ở phần biểu bì ngoài cùng, khu vực gò má và xung quanh mắt. Người da khô rất khó trang điểm do bề mặt không đủ độ ẩm để giữ phấn lâu trôi.

Cứ 28 - 30 ngày, lớp biểu bì của da sẽ được tái tạo một lần. Nhưng khi bước vào tuổi 25, quá trình này diễn ra chậm, khiến cho các lớp tế bào chết tích tụ trên bề mặt da lâu hơn, gây cản trở sự xuất hiện của tế bào mới. Lâu ngày, da sẽ bị rạn, bề mặt sần sùi, không đều màu và hình thành các đốm nám. Đây là quá trình bắt đầu của hiện tượng lão hóa da.

▶ Lỗ chân lông to và da mỏng dần.

Bước sang độ tuổi ngoài 25, quá trình sản sinh các protein quan trọng bị chậm lại. Khi đó, da sẽ bị chùng giãn, quá trình sản sinh các bó sợi mới cũng chậm đi, khiến lỗ chân lông to dần. Tình trạng này kéo dài tạo điều kiện cho các vết nhăn hình thành và rõ rệt hơn.

Cùng với đó, lượng hormone trong cơ thể cũng bị thay đổi, chất sắt bị thiếu thụt trong máu khiến da mỏng đi trông thấy.

Nhân tố bên trong gây nên lão hóa:

Một số các nguyên nhân gây nên lão hóa da là không thể tránh được và không thể thay đổi được. 

Lưu thông máu kém có nghĩa là việc vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxi đến bề mặt da bị cản trở. Đặc trưng của làn da hồng hào khi còn trẻ bị biến mất, thay bằng làn da xỉn màu.

Yếu tố di truyền học đóng vai trò quan trọng trong việc lão hóa da diễn ra như thế nào. Sắc tộc và loại da mà chúng ta có được từ lúc sinh ra tạo nên sự khác biệt về độ nhanh chậm mà các dấu hiệu lão hóa xảy ra trên bề mặt của da.

Ví dụ như là làn da khá nhạy cảm thì có thiên hướng có nếp nhăn ở độ tuổi sớm, trong khi làn da châu Á thì dễ bị chứng không đều màu da và các nếp nhăn xuất hiện trễ hơn. Sự khô ráp da do tuổi tác cao có thể là do yếu tố di truyền học của mỗi người.

Ở làn da trẻ, mối liên kết mạnh giữa các lớp của da có nghĩa là việc vận chuyển độ ẩm và chất dinh dưỡng đến các lớp khác là rất hiệu quả
Theo thời gian, các mối liên kết và hệ thống này chậm đi, trở nên ít hiệu quả hơn. Kết quả là sự lão hóa da xảy ra.

Các nhân tố bên ngoài gây lão hóa

▶ Ánh nắng mặt trời


Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời là nhân tố bên ngoài cơ bản gây ra việc lão hóa da thông qua sự oxy hóa da. Da bị thương tổn do phơi nắng quá nhiều và tiếp xúc với tia UV mỗi ngày được gọi là chứng làm cho da mất cân bằng sắc tố.. 

▶ Ô nhiễm.
 Việc da tiếp xúc với ô nhiễm môi trường thường xảy ra phổ biến ở các thành phố có thể giải phóng các gốc tự do gây hại cho da. Thêm vào đó, ô nhiễm sẽ làm trầm trọng thêm các ảnh hưởng của việc phơi nắng, làm quá trình oxy hóa da nhanh hơn. 

Thiếu ngủ.

 Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Sau một ngày dài bận rộn, thời gian ngủ ngủ là lúc làn da khôi phục những tế bào hư hỏng và tái tạo tế bào mới để duy trì sự ổn định của làn da.

 Đồng thời, đây cũng là thời điểm gan và thận thải độc ra bên ngoài góp phần duy trì làn da mịn màng và ngăn ngừa lão hóa da. Chính vì vậy, ngủ đủ giấc chính là “chìa khóa vàng” trong việc giữ gìn sắc đẹp của phụ nữ.

 Thế nhưng, không thể phủ nhận một bộ phận rất lớn chị em phụ nữ ngày nay không quan trọng về chất lượng giấc ngủ. Việc thức quá khuya, thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tinh thần mệt mỏi, đôi mắt thâm quầng và khuôn mặt “xám xịt” vào sáng hôm sau.

▶ Các thói quen sinh hoạt hằng ngày.

 Những động tác nhỏ mà bạn thực hiện hằng ngày như nheo mắt, mỉm cười cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng da nhăn sớm. Khi thực hiện những động tác này, vùng da phần mắt và phần miệng phải hoạt động nhiều nên dễ bị chảy xệ.

 Thói quen ăn uống chứa nhiều cafein, đường, tinh bột, đồ cay nóng… cũng khiến làn da bạn bị quá tải, dẫn đến các vấn đề không mong muốn như mụn, dị ứng, da chùng nhão và nên nhạy cảm hơn…

Hạn chế tối thiểu ảnh hưởng của lão hóa da:

- Tập thói quen ngủ sớm là điều kiện đầu tiên ngăn ngừa lão hóa sớm.

    + Để có được một giấc ngủ ngon, bạn cũng cần chú ý đến không gian trong phòng ngủ và những thói quen trước khi ngủ. Giữ cho giường ngủ luôn gọn gàng và sạch sẽ.

Dinh dưỡng.

    + Một chế độ ăn lành mạnh, giàu trái cây và rau củ sẽ đảm bảo lượng các chất chống oxy hóa được đưa vào cơ thể, giúp hạn chế được các ảnh hưởng gây hại của các gốc tự do lên da.

    + Một số các loại thực phẩm được biết có hàm lượng các chất oxy hóa cao và có thể bảo vệ làn da là: cà rốt, quả mơ và các loại cam và trái cây màu vàng, rau, việt quất, rau lá xanh, tiêu, cà chua, đậu và các loại đậu, cá - đặc biệt là cá hồi, và quả hạch.

    + Không nên ăn quá no trước khi đi ngủ, hạn chế những món ăn ngọt, thực phẩm có đường, tinh bột và lượng đạm từ sau 6h tối

    + Hạn chế các thức ăn chứa dầu mỡ hoặc các chất kích thích như thuốc lá, cafe, bia, rượu...

    + Chăm sóc da đúng cách và phù hợp, cũng là một phương pháp hiệu quả giúp cải thiện quá trình lão hóa da.

Chăm sóc da bằng vàng 24k

Theo các chuyên gia làm đẹp trên thế giới, vàng có khả năng khóa ẩm và giữ cho làn da săn chắc bằng cách duy trì collagen và ức chế sự phân hủy của elastin. Trong một số tạp chí làm đẹp còn chỉ ra rằng vàng đặc biệt ít kích ứng cho làn da. Cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của Vàng 24k nhé.

Những lợi ích khi chăm sóc da bằng vàng:

   + Đánh thức năng lượng, cung cấp sự tái tạo của tế bào.

   + Ngăn ngừa nếp nhăn và lão hóa, phòng ngừa quá trình lão hóa sớm của da.

   + Làm sáng đều màu da.

   + Tăng cường giải độc tố và cung cấp oxy cho da, mang lại một vẻ ngoài rạng rỡ.

   + Hỗ trợ kiểm soát melanin, làm giảm sự xuất hiện của sắc tố.

   + Giảm quá trình suy giảm và thiếu hụt Collagen..

   + Chữa cháy nắng, giảm kích ứng, dị ứng và viêm da.

   + Tăng hiệu quả của các thành phần khác khi kết hợp sử dụng.


LƯU Ý KHI DÙNG VÀNG 24K

Vàng 24K là nguyên liệu quý giá, vì vậy nên cân nhắc trước khi áp dụng vì nó thực sự tốn kém nhưng chưa chắc đã phù hợp với bạn.

Các bước chăm sóc da bằng vàng 24k cần được thực hiện theo đúng quy trình để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chưa có một nghiên cứu cụ thể nào khẳng định sử dụng vàng 24k có dành cho da mụn, da nhờn hay không vì vậy bạn cần theo dõi phản ứng trên da của bạn để đánh giá mức độ phù hợp của mặt nạ.

Tuy không phải là cách làm đẹp phổ biến nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu cũng khá thú vị.


MỘT SỐ SẢN PHẨM CÓ CHỨA THÀNH PHẦN VÀNG 24K, CÔNG DỤNG CẢI THIỆN LÃO HÓA DA HIỆU QUẢ