NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NẤM TRUFFLES MÀ BẠN CHƯA BIẾT

NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NẤM TRUFFLES MÀ BẠN CHƯA BIẾT

TRUFFLES LÀ GÌ?



Nấm Truffles hay còn gọi là nấm cục, có tên khoa học là Tuber. Là một loại nấm được sinh ra trong lòng đất. 
Như đã nói ở trên truffles không được xem là nấm vì nó "thần không biết quỷ không hay" mọc dưới nền đất. Không có một dấu hiệu nào cho con người biết rằng nó tồn tại. Vậy nên để tìm được truffles, người ta phải huấn luyện chó săn lần theo mùi hương và đào đất. Chính vì điều này mà việc tìm nấm truffles thường hay được ví von như đào vàng, đào kho báu.

Nấm truffles gần như không thể trồng được, chỉ có thể mọc dại ở những thổ nhưỡng nhất định trong khu vực châu Âu. Một năm có thể thu thập được bao nhiêu nấm thì còn phải trông chờ vào sự ưu ái của Mẹ Thiên Nhiên. 

Truffle là loại nấm quý hiếm phát triển dưới rễ của một số loài cây. Thưởng thức hương vị của loài nấm này đã là đặc quyền của giới thượng lưu và hoàng tộc từ thời Ai Cập cổ đại. Những người Roman giàu có thường dùng truffle đen và trắng với salad như món khai vị. Ngày nay, bạn có thể nếm thử những món ăn đặc biệt từ loại nấm này ở những nhà hàng cao cấp và trả một khoản tiền không nhỏ cho thú ẩm thực này của mình. Bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn về loại nấm này qua những sự thật dưới đây.


1.NGƯỜI THỢ SĂN ĐẶC BIỆT VÀ TÀI BA



Trước khi được bày biện trên đĩa ăn, chúng nằm ở dưới lòng đất, dưới rễ của một vài loại cây đặc biệt ở một số vùng châu Âu. Ngày nay, loại nấm này thường được tìm thấy nhờ những chú chó đã qua huấn luyện. Nhưng theo truyền thống, những “thợ săn" tài ba nhất là những “cô lợn” có khứu giác rất nhạy với mùi hương tự nhiên của những cây nấm. Nhưng lý do khiến những thợ săn này bị thay thể là vì quá bị thu hút bởi hương thơm mà chúng ăn luôn những cây nấm mình tìm thấy. Trong khi đó những chú chó chỉ đánh hơi và chỉ cho chủ nhân mình vị trí của những “viên kim cương đen”.


2. VÙNG ĐẤT TÌM THẤY NẤM TRUFFLES ĐƯỢC NHIỀU NHẤT



Hơn 100 loại được tìm thấy ở 12 quốc gia trên khắp châu Âu, châu Á, Bắc Phi, và hiện được trồng ở cả Bắc Mỹ. Nhưng loại nấm được săn lùng nhiều nhất đến từ hai khu vực chủ yếu – truffle đen từ vùng Périgord, tây Nam nước Pháp và truffle trắng ở Alba, thuộc vùng Piedmont của nước Ý. Những quốc gia khác đang cố gắng để tạo nên loại đặc trưng cho khu vực của mình. Nhưng số lượng thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mặc dù Oregon Truffle khá thành công trong việc trồng cấy loại nấm này, những người am hiểu về chúng vẫn thấy hứng thú hơn với những cây nấm tự nhiên.


3. ĐỊA ĐIỂM CHÍNH XÁC LÀ RẤT QUAN TRỌNG



Phát triển gần rễ của loài cây nào, hạt dẻ, sồi, tổng quán sủi, thông, chanh lá cam, hồ đào hay cây dương, điều này phụ thuộc vào tính chất của loại truffle. Các chuyên gia khai thác nắm rõ đặc điểm này và thích nghi với công việc tìm kiếm chúng. Nếu truffle được tìm thấy ở một địa điểm nào đó, khả năng tìm thấy ở các lần kế tiếp là rất cao. Trong thực tế, truffle được thu nhặt tại cùng một khu vực trong suốt 2000 năm và nhiều điểm đã tồn tại từ thế hệ này qua thế hệ khác!


4.  MÙI HƯƠNG ĐẶC TRƯNG



Những tín đồ của truffle tin rằng sự hòa quyện giữa đất đỏ màu mỡ của Âu Châu và mùa hè ẩm ướt đã cô đọng thành mùi hương của truffle – một mùi hương dày dặn, độc đáo từ đất Mẹ. Những nhà phê bình ẩm thực đều đồng ý rằng hương vị và mùi thơm bí ẩn quyện trong những cây nấm thật khó để miêu tả, vị khoáng của đất, vị hăng tan ra cùng một lúc, với chút mùi hương của đất sau cơn mưa. Tưởng tượng mùi vị của truffle đen hoặc trắng từ mô tả của người khác không phải là một ý tưởng hay, hãy tự nếm thử và cảm nhận. Nhưng đừng trông đợi quá nhiều ở dầu truffle, bơ truffle hay pate truffle bởi chúng chỉ cho bạn vị rất nhỏ của hương vị thật thôi. Lần đầu nếm thử truffle sẽ là trải nghiệm ẩm thực khiến bạn không thể quên.


5. MÙA TRUFFLES - MÙA CỦA VIÊN KIM CƯƠNG ĐEN



Truffle tuyệt nhất vào cuối đông và đầu xuân. Với mùi hương nồng và thơm sực, mùa truffle trắng của vùng Piedmont kéo dài từ tháng Tám đến tháng Một. Trong khi đó, truffle đen vùng Périgord, xuất hiện từ tháng Mười Hai đến tháng Ba. Tháng Một và tháng Hai là thời điểm hoàn hảo nhất để bạn mang chúng về nhà. Những cây nấm mùa hè sẽ cho bạn chút gợi ý về hương thơm nhưng ít nồng hơn, dễ bay mùi hơn so với truffle mùa đông. Nếu có ai đó thiết đãi bạn một lát truffle vào những tháng khác, rất có thể đó là nấm đóng hộp hoặc đông lạnh và sẽ không mang lại trải nghiệm mùi hương thực sự mà bạn mong muốn.


6. GIÁ TRỊ THẬT CỦA NẤM TRUFFLES? 



Với giá trị lên đến 4.000 euro, tương đương hơn 4.300 USD mỗi kg, nấm Truffle là một trong những loại nấm khó tìm và đắt hàng đầu thế giới của Italy mà chỉ có chó và heo mới có thể giúp tìm ra được.

Loại nấm truffle mọc dại vẫn chiếm đa số tại châu Âu. Đặc biệt, người Hy Lạp và La Mã cổ đại ca ngợi nấm truffle như một loại thần dược phòng the, có tác dụng khơi nguồn cảm hứng và ẩn chứa sự bí ẩn đầy lôi cuốn.

Mức giá kỷ lục cho một cây nấm truffle trắng được ông vua sòng bạc nổi  tiếng Macau là Stanley Ho chi vào tháng 12.2007 với mức 330.000 USD cho 1,5kg nấm. Và đây đã trở thành cây nấm đắt nhất thế giới cũng như thực phẩm đứng đầu về mức độ xa xỉ. Được biết, không lâu sau cũng chính vị đai gia này đã chi một khoản tiền tương tự để mua một cục nấm truffle trắng nặng 1kg.


7. Truffle mafia?

Qua nhiều thập kỷ, lượng nấm thu hoạch được hằng năm đã giảm từ 2,000 tấn một năm trong khoảng một thế kỷ trước xuống chỉ còn 30 tấn như ngày nay. Hiện tượng thay đổi khí hậu đã tác động rất mạnh đến sự phát triển của loài nấm. Khi cả thế giới đang lùng sục món ăn đắt giá này, không có gì ngạc nhiên khi những thương nhân chợ đen đã âm mưu cướp truffle từ các đầu bếp hay trifolau (thợ săn truffle) cũng như “bắt cóc” những cây nấm từ những cuộc đấu giá để tàng trữ! Những tay buôn lậu, hoạt động ngầm dưới những phiên đấu giá, không ai biết lai lịch… nghe có vẻ giống như những bộ phim về buôn lậu ma túy, nhưng đây là sự thật.

8. GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA TRUFFLES ĐỐI VỚI SỨC KHỎE?



Nấm truffle được người Hy Lạp và La Mã cổ đại ca ngợi như một loại thần dược trong phòng the, có tác dụng khơi gợi nguồn cảm hứng và bí ẩn đầy lôi cuốn.
Nấm Truffles có hương vị độc đáo và giàu chất dinh dưỡng. Được xem phương thuốc quý hiếm cho sức khỏe con người.

Nấm truffle được xếp vào nhóm thực phẩm ngăn chặn ung thư hàng đầu, nhờ vào hàm lượng chống oxy hóa cao, ngăn chặn được các khối u ác tính. Chất selenium trong nấm làm chậm sự phát triển của khối u, tiêu viêm. Kích hoạt enzym trong gan, từ đó vô hiệu hóa các tác nhân gây ung thư.

Nấm Truffles giúp tăng cường trí nhớ: Truffles chứa một hàm lượng lớn choline duy trì hoạt động hệ thần kinh. Thậm chí nấm Truffles còn sản sinh ra chất tăng trưởng hệ thần kinh, giúp tăng chất xám cho trí não hoạt động tốt hơn.

Nấm Truffle xây dựng hệ miễn dịch tự nhiên nhờ vào Beta-glucan, chất xơ có sẵn trong nấm. Chất selenium tăng cường sức mạnh miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước các nguy cơ cảm cúm, cảm lạnh. Nấm cục truffle giàu “thuốc kháng sinh tự nhiên” như penicilin ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Nấm cục truffle hỗ trợ điều trị được nhiều bệnh như: Bệnh đái tháo đường. Nấm truffle giàu kali, vitamin C, beta-glucan giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, điều trị bệnh tim mạch vành, cao huyết áp. Là “trợ thủ” giúp điều trị bệnh rối loạn thần kinh, đau nửa đầu hữu hiệu nhờ vào hàm lượng vitamin B2, B3, B5… phong phú. Nấm cục giúp cân bằng cảm xúc, giảm trạng thái bất an, hồi hộp, khó thở.

9. NẤM TRUFFLES CẢI THIỆN SINH LÝ CHO CÁNH MÀY RÂU



Huyền thoại Casanova cũng tin tưởng vào tác dụng tăng cường sinh lực của loại nấm thần kỳ này. Nấm Truffles như thần dược giúp Napoleon Bonaparte dũng mãnh chinh phạt khắp nơi.

Yếu sinh lý luôn là nỗi niềm khó nói của phái mạnh. Nấm Truffles và tác dụng với hormone của nó chính là biện pháp cải thiện sinh lý, cho cuộc vui thêm trọn vẹn.

Các cholesterol xấu, chất béo bão hòa làm giảm chất lượng tinh binh. Nấm Truffles chứa hàm lượng chất béo lành mạnh cao. Đội tinh binh nhờ vậy trở nên hùng mạnh, dễ thâm nhập vào trứng để thụ thai hơn. Nấm truffles đặc biệt giàu chất xơ, protein giúp dễ dàng lưu thông máu. Từ đó giảm triệu chứng hồi hộp, tim đập nhanh, xuất tinh sớm. Điều này giúp các quý ông hấp dẫn hơn trong mắt bạn tình.


10. NẤM TRUFFLES DINH DƯỠNG TUYỆT DIỆU CHO LÀN DA KHÔNG TUỔI?




Nấm Truffle giúp nuôi dưỡng và cải thiện làn da
Chất Selenium giúp cải thiện độ đàn hồi của da, tạo ra lớp khiên bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. Polysaccharide trong nấm bổ sung độ ẩm giúp da luôn mướt mịn suốt ngày dài. Môi trường có nắng nóng, khô hanh đến đâu, làn da vẫn luôn được cấp ẩm từ bên trong.
Chất chống oxy hóa dồi dào làm giảm nếp nhăn, dấu hiệu tuổi tác. Chúng cũng giúp tiêu viêm, điều trị mụn trứng cá, mụn thịt.

Nấm Truffle giúp nuôi dưỡng và cải thiện làn da
Chất Selenium giúp cải thiện độ đàn hồi của da, tạo ra lớp khiên bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. Polysaccharide trong nấm bổ sung độ ẩm giúp da luôn mướt mịn suốt ngày dài. Môi trường có nắng nóng, khô hanh đến đâu, làn da vẫn luôn được cấp ẩm từ bên trong.
Chất chống oxy hóa dồi dào làm giảm nếp nhăn, dấu hiệu tuổi tác. Chúng cũng giúp tiêu viêm, điều trị mụn trứng cá, mụn thịt.


Nấm Truffles trắng có tác dụng cho làn da, giúp da sáng đều màu. Hỗ trợ làm mờ những đốm nâu, sạm nám. Cung cấp khoáng chất khổng lồ, cho làn da thực sự căng mượt và  tươi sáng rạng rỡ.

Nấm Truffles đen giúp làm đầy các rãnh nhăn và nếp nhăn nơi khóe mắt, rãnh miệng cười, hay các nếp nhăn li ti trên mặt. Giúp làm thon gọn và nâng cơ mặt. Đem lại làn da trẻ trung không tuổi cho phái đẹp.


MỘT TRONG NHỮNG CÔNG TY ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI ĐƯA NẤM TRUFFLES VÀO MỸ PHẨM LÀM ĐẸP


1. GOLD ELEMENTS LÀ AI?


Gold Elements là thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu của Mỹ, là dòng mỹ phẩm đầu tiên có chứa 3 dưỡng chất quý hiếm nhất thế giới: Nấm Truffles, Tinh chất vàng 22k-24k, Trứng cá muối Caviar. Và được nhập khẩu và phân phối độc quyền bởi công ty TNHH MilenSea Cosmetics tại Việt Nam.



2. TRUFFLES INFUSION LÀ GÌ?

Truffles Infusions là dòng sản phẩm có chứa thành phần chiết xuất nấm Truffles, kết hợp độc đáo với tinh chất vàng 24K. Công dụng làm săn da, làm đầy những nếp nhăn, thon gọn gương mặt. Hỗ trợ làm mờ đốm nâu, sạm nám, đồi mồi. Giúp da tự sản xuất Collagen tự nhiên. Mang lại một làn da trẻ trung trắng sáng .

THAM KHẢO SẢN PHẨM TẠI ĐÂY



← Bài trước Bài sau →