Nguyên nhân và các yếu tố gây nên lão hóa da

Nguyên nhân và các yếu tố gây nên lão hóa da

Lão hóa da do nhiều nguyên nhân gây ra bao gồm cả nhân tố bên trong và bên ngoài.

Tìm hiểu về các nguyên nhân này sẽ giúp có được phương pháp khoa học để ngăn chặn lão hóa da


Quá trình lão hoá xảy ra trong tất cả các lớp da


Những sự thay đổi trong các lớp da sẽ thể hiện lên bề mặt da như là các dấu hiệu của lão hóa.



Lớp biểu bì


Quá trình tái tạo tế bào chậm hơn và sự sản sinh lipid bị suy giảm lại khiến cho làn da bị khô ráp và sần sùi hơn. Khi lão hóa xảy ra, lớp da này trở nên nhạy cảm hơn với tia UV. Da ít hiệu quả trong việc tự lành vết thương và chức năng miễn dịch suy yếu dẫn đến việc khả năng da bị nhiễm trùng rất cao, và các vết thương tự lành rất chậm. 



Lớp hạ bì


Từ độ tuổi 25 mỗi năm làn da bị mất đi 1% lượng collagen tự nhiên. Cùng với sự thiếu hụt chất elastin đã khiến cho các mô trung bì bị phá hủy. Cấu trúc da bị tổn thương và các đường nhăn xuất hiện. Sự đàn hồi của da suy giảm, làn da có xu hướng bị tổn thương và các mao mạch bị phá vỡ. Lưu thông máu kém dẫn đến việc vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxi đến bề mặt da không được hiệu quả. Cuối cùng làm làn da không còn được hồng hào và trẻ trung nữa. 



Lớp hạ bì


Ở các lớp da sâu hơn, các thay đổi đáng chú ý là về kích thước và số lượng các tế bào tạo lipid ở các lớp da có mỡ. Chúng bị sụt giảm làm ảnh hưởng rất lớn đến việc giảm thể tích da, và có thể khiến cho các nếp nhăn sâu hơn, má bị hõm vào và các vết thương khó tự lành được.


Nhân tố bên trong gây nên lão hóa


Một số các nguyên nhân gây nên lão hóa da là không thể tránh được và không thể thay đổi được. Tuổi sinh học của chúng ta quyết định sự thay đổi cấu trúc da và tính hiệu quả của chức năng của các tế bào. Điều này sẽ chậm lại qua mỗi năm



Lưu thông máu kém có nghĩa là việc vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxi đến bề mặt da bị cản trở. Đặc trưng của làn da hồng hào khi còn trẻ bị biến mất, thay bằng làn da xỉn màu.



Yếu tố di truyền học đóng vai trò quan trọng trong việc lão hóa da diễn ra như thế nào. Sắc tộc và loại da mà chúng ta có được từ lúc sinh ra tạo nên sự khác biệt về độ nhanh chậm mà các dấu hiệu lão hóa xảy ra trên bề mặt của da. Ví dụ như là làn da khá nhạy cảm thì có thiên hướng có nếp nhăn ở độ tuổi sớm, trong khi làn da châu Á thì dễ bị chứng không đều màu da và các nếp nhăn xuất hiện trễ hơn. Sự khô ráp da do tuổi tác cao có thể là do yếu tố di truyền học của mỗi người.


Các nhân tố bên ngoài gây lão hóa


Các nhân tố bên ngoài đẩy nhanh sự lão hóa đều do sự oxy hóa da. Đây là sự giải phóng các phân tử được gọi là các gốc tự do hay các loại oxy phản ứng lại trong cơ thể. Thuyết các gốc tự do về quá trình lão hóa cho rằng chúng ta già đi là bởi sự tích lũy của các gốc tự do gây hại theo thời gian. Gốc tự do là một nguyên tử rất dễ bay hơi hay là phân tử có chứa các electron riêng lẻ ở lớp vỏ bên ngoài. Phần lớn các gốc tự do thì có khả năng làm tổn thương cấu trúc tế bào bao gồm lipis và protein. 



Quy trình các gốc tự do bị giữ và trung hòa bởi các chất chống ô xi hóa có trong da. Tuy nhiên, theo thời gian, chức năng làm các gốc tự do không hoạt động được của da bị suy yếu. Kết quả là gây tổn thương đến các thành phần cấu thành tế bào. Sự ôxy hóa da còn bị ảnh hưởng bởi các nhân tố về lối sống.


Ánh nắng mặt trời



Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời là nhân tố bên ngoài cơ bản gây ra việc lão hóa da thông qua sự oxy hóa da. Da bị thương tổn do phơi nắng quá nhiều và tiếp xúc với tia UV mỗi ngày được gọi là chứng làm cho da mất cân bằng sắc tố.. 



Ô nhiễm 



Việc da tiếp xúc quá với ô nhiễm môi trường thường xảy ra phổ biến ở các thành phố có thể giải phóng các gốc tự do gây hại cho da. Thêm vào đó, ô nhiễm sẽ làm trầm trọng thêm các ảnh hưởng của việc phơi nắng, làm quá trình oxy hóa da nhanh hơn. 



Hút thuốc lá 



Các chất hóa học và nicotin có chứa trong thuốc lá là nguyên nhân gây nên sự gia tăng các gốc tự do ở da. Giống như ô nhiễm môi trường, việc hút thuốc lá sẽ thúc đẩy quá trình oxy hóa da nhanh hơn.


Dinh dưỡng 



Các chất chống oxy hóa là các phân tử với khả năng trung hòa các gốc tự do gây hại và làm da nhanh lão hóa. Một chế độ ăn thiếu các chất chống oxy hóa sẽ gia tăng quá trình lão hóa. Ăn nhiều trái cây và rau củ có chứa các chất chống oxy hóa là một phần quan trọng của phương pháp khoa học ngăn chặn quá trình lão hóa xảy ra.



Chăm sóc da quá ít



Làn da với sự chăm sóc ít ỏi thì sẽ lão hóa nhanh hơn. Việc làm sạch da với các sản phẩm phù hợp với loại da và sử dụng các sản phẩm chăm sóc thích hợp với nhu cầu của da sẽ làm làn da trở nên tuyệt hơn. Sử dụng kem chống nắng hiệu quả khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là điểm mấu chốt trong quá trình ngăn ngừa.

← Bài trước Bài sau →